Nhiều nhà đầu tư đang tìm mua những mảnh đất trồng lúa tại những tỉnh thành miền Nam. Tuy nhiên họ lại không biết những rủi ro tiềm ẩn đang chờ.

Nhiều nhà đầu tư chấp nhận mua đất trồng lúa giá rẻ,sau đó nằm im chờ thời cơ giá đất tăng, đón đầu quy hoạch.

Theo Điều 134 Luật Đất đai năm 2013 thì Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa nên việc chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp sẽ bị hạn chế. Người sử dụng đất trồng lúa có trách nhiệm cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất; không được chuyển sang sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản, làm muối và vào mục đích phi nông nghiệp nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Nhà đầu tư cá nhân khi mua đất trồng lúa nước trước hết phải xem xét quy định mình đủ điều kiện mua hay không. Thứ hai, phải nắm quy hoạch, tìm hiểu khả năng lên thổ cư cao không. Tiếp đó, đất phải có giấy tờ rõ ràng. Nhìn chung thì đất trồng lúa có sự tăng giá không cao. Và nếu không thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang thổ cư thì khi muốn bán lại cũng rất khó để tìm người có nhu cầu.

Theo quy định của Luật đất đai, trong quá trình làm thủ tục xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất thổ cư thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình. Về khoản phí này sẽ phụ thuộc vào từng khu vực, từng địa phương khác nhau sẽ ban hành các mức phí khác nhau. Nhưng có thể biết được rằng chi phí chuyển nhượng, chuyển đổi cao. Do đó, người mua phải tính toán làm sao để đảm bảo quyền lợi tối ưu cho mình.

Theo quy định thì nếu thửa đất nằm trong quy hoạch thì người sử dụng đất không thể xây dựng nhà ở, công trình trên đó. Đồng thời các thủ tục mua bán, chuyển nhượng sẽ có phần phức tạp hơn. Đối với người mua không có nhiều kinh nghiệm sẽ rất dễ bị dính bẫy từ người bán với chiêu trò rao bán đất giá rẻ và cam kết lên thổ cư 100%.